fugi's playlist

Martes, Agosto 7, 2012

One Great Love 1

by: FUGI

Authors Notes: Nais ko muna humingi ng paumanhin sa kadahilanang hindi ako nakapag-update agad para sa IKALAWANG LIBRO ng IAAP, promise mo tatapusin ko iyon, kaso bago ko ulit buksan ang bagong pahina sa buhay nina FUGI at IAN, nais ko munang ihandong ang isang napakagandang LABSTORI na nilikha ng aking malikot na imahinasyon (napakaganda kasi, kasi naisip ko sya??? pwede na ba iyon na rason? hehe)


Disclaimers: The story is purely fiction, the ideas suddenly invaded my mind while I am alone sitting on a bus going to manila (hahaha, loner lang ang peg!).

_______________________________________________________________________________

 

Malapit na si Calyx sa condo kung saan sya ipinatapon ng kanyang pamilya, kung saan sya mananatili sa buong scope ng kanyang pag-aaral sa kolehiyo. Ayaw man niya isipin ang ganoon pero yun ang nararamdaman niya.

 

Sakay sya ng taxi ng magring ang cellphone nya at tumatawag ang tumatayo na ngayong tunay nyang magulang, ang kanyang yaya.

 

"Hello ya, miss ko na agad kayo" mahihimigan sa boses ni Calyx ang lungkot dahil simula bata pa laging nasatabi nya ang yaya nya lalong lalo na noong panahon na parang nawalan ng amor ang pamilya nya sa kanya at ito ang taong naging sandigan at pamilya nya sa panahong mag-isa siya kaya labis labis ang lungkot niya ng malamang sa manila na sya papag-aralin ng mga magulang niya.


"Nako ang alaga ko, miss ka na din ni yaya, kamusta na? nakarating ka na ba sa titirhan mo diyan?" pinipilit ng yaya ni Calyx na maging masigla para sa alaga para hindi na madagdagan ang kalungkutan nito pero halata din dito ang pag-aalala at lungkot dahil alam na alam nya ang pinagdadaan ng alaga


"Malapit na po ako ya! Sana nandito na lang din kayo para kahit papaano ay...." hindi natapos na sasabihin sana ni Calyx at halata na din na parang naiiyak na ito kaya pinutol na ito ng yaya nya.


"teka teka anak di ba bawal na umiyak at malungkot, pangako mo iyan kay yaya at magpapakatatag ka, bibisita naman dyan si yaya kaya dapat lagi mo tataandaan ang sabi ni yaya na..."

 

 "magiging Ok din ang lahat" ang pagtatapos ni Calyx sa mga sasabihin ng yaya nya


"tama!" kasabay ang pilit na tawa ng yaya nya


"Salamat yaya ha! sige na po baka maiyak pa ako dito sa taxi nakakahiya kay manong driver" patawa naman ni Calyx


"sige, anak, mag-ingat ka dyan at tumawag ka kay yaya pag may problema, OK! mahal ka ni yaya" 


"Mahal na mahal ko din po kayo" at tuluyan na nga naputol ang linya sa pagitan nilang dalawa


-o-o-o-o-


Kasalukuyang ngayong sakay ng elevator si Calyx patungo sa palapag kung nasaan naroroon ang condo nya.Sa loob ng elevator na iyon ay pinilit inayos ni Calyx ang sarili at naglagay ng ngiti sa kanyang labi at pabulong na sinabi na "Kaya ko to!, Kakayanin ko to!"


Maya maya pa ay narating na rin niya ang floor niya kasabay ang pagbukas ng elevator. agad syang lumabas at tinahak na ang daan papunta sa condo nya. Nang mapatapat na sya sa pintuan ng kayang bagong bahay at marahan niyang ibinaba ang mga bagahe niya para kuhanin ang susi at makapasok na. at sa pagkakataong nabuksan nya na ang pintuan at sya namang pagbukas ng pintuan din sa katabi nyang condo unit at agad syang napatingin dito at....


"Ikaw!" ang sabay nilang nasabi ng lalaking papalabas sa katabing unit, parehas mababakasan ng pagkagulat ang dalawa pero agad nakabawi ang lalaki


"Sinusundan mo ba ako?" nang-aasar na nito ngayon matapos makabawi sa pagkagulat


Hindi nalang pinansin ito ni Calyx at tuloy tuloy nang pumasaok sa loob at mabilis na rin isinara ang pinto para masarhan ang kung ano pang nagbabadyang komunikasyon sa pagitan nila ng kakilalang lalaki.


-o-o-o-o-


Hanggang sa puntong ito ay hindi pa rin maalis sa isipan niya ang lalaking iyon kahit ano gawin niyang pag-abala sa sarili, nariyan na ang ayusin ang kanyang gamit pati na rin ang kanyang unit pero wala pilit pa rin itong gumugulo sa kanya.


"Bakit kasi sa dinami-dami ng taong magiging katabi ng unit ko sya pa" naaasar nyang nasabi sa sarili nya


(...flashback...)

 

"Bawal ang mga lampa kaya ibigsabihin bawal ang isang bata dyan na sumali" ang mga patamang sinabi ng isa sa mga bata na nag-aastang leader kay Calyx.

"Oo nga makakagulo lang" ang pagsang-ayon ng isa na tinunguhan ng lahat.


Laging ganito ang scenario sa park sa loob ng subdivision na iyon kung saan nakatira ang pamilya ni Calyx, na lagi syang outcast, na sya ang binub-bully kesyo ang lampa lampa, parang babae at kung anu-ano pang makitang kapintas-pintas sa kanya kaya ang laging siste ay pumupunta na lamang sya sa swing at uupo doon at papanoodin ang mga bata na naglalaro.


Hindi niya namalayan ang pag-upo sa isang swing ng isang bata na agad syang napuna dahil sa pag-iisa nito habang halos lahat ng bata sa parke ay masayang naghahabulan


"Batang nakapangalung baba" ang pagtawag pansin nito kay Calyx


Mababakasan ang pagkagulat kay Calyx dahil hindi nga naman niya ito napuna at miya mo ma-a-outbalance sa swing na sinasakyan. Agad namang kumilos ito para hindi matuloy ang napipintong pagkahulog ni Calyx sa swing


"Mag-ingat ka kasi!" ang paalala nito ng mahawakan nito si Calyx


"Bat ka kasi nanggu...." ang sinasabi nito habang tumitingala at ng makita ang bata ay hindi na siya nakaimik pa at pautal-utal na nasambit ang salitang "Salamat" at agad na ito umalis sa tayo nilang iyon


"Magugulatin ka pala" maya-maya ay nasabi ng bata sa sandaling katahimikan sa kanilang dalawa na hindi naman tinugunan ni Calyx at itinuon na lang ang atensyon sa mga batang naglalaro

 

"Bakit hindi ka sumali sa kanila? mukhang gustong gusto mong makisama at makipaglaro" ang muling nasabi nito habang tinitingnan na ngayon ang kung ano ang tinitingnan ni Calyx.

 

"Ayaw nila" at sa wakas sumagot na muli ito sa kanya pero mababakasan ang lungkot dito

 

"Di tayo na lang ang maglaro" napaharap si Calyx dito at nakita ang nakangiting bata

 

"Ako nga pala si Joss, Kalilipat lang namin dyan" pagpapakilala nito

 

"Ah eh ako si Calyx" tugon nito

 

"Ano tara na?"

 

"Saan?"

 

"Sa bahay dami ko laruan doon" nakangiting paanyaya ni Joss sa bagong kaibigan

 

Masayang nilisan ng bagong magkaibigan ang parke. Nang mapuntahan nila ang bahay kung saan lumipat ang batang nagngangalang Joss ay napag-alaman nila na magkatapatan lang ang mga bahay nila na labis nilang ikinasiya. 

 

Naging napakasaya ng araw na iyon para kay Calyx dahil sa wakas meron na syang matatawag na kaibigan pero mali pala dahil parang pinatakam lang sya, ipinaranas lang sapagkat sa mga sumunod na araw ay parang hindi na sya kilala ni Joss, na kahit anong paglapit ni Calyx dito ay ilag na ito sa kanya. At ang mga sumunod na nangyari kasama na si Joss sa mga nangbu-bully sa kanya.

 

Naging malungkot si Calyx dahil sa nangyaring iyon at hanggang sa matapos na ang high school hindi na sila nabigyan ng pagkakataon na makapag-usap at linawin kung ano man ang nagyari sa pagitan nila.

 

(....end of flashback)

 

-o-o-o-o-  

 

"Bakit nga ba sya bigla bigla na lang nag-iba ng ugali" malungkot na naitanong niya sa kanyang sarili at ilang sandali pa ay nilamon na sya ng kadiliman ng gabi at nakatulog bitbit-bitbit ang ganyung isipin.

 

 

itutuloy.............


--)Salamat kena Jemyro at kababayan (jamespottt.. hehehe), wow ha kayo ay present pa din hehehe ganoon din sa mga lihim na nagbasa nung prologue. TY po! :)

6 (na) komento:

  1. yay new story :]
    I miss read ing your stories :] more!!!!

    JM

    TumugonBurahin
  2. yohoooooo you are back!! :D bwhahahaha
    ako babalik na din yohooooooooooo madaya dapat ako una ohhhhhhhhhhh bwahahah amishyou fugi san :D

    TumugonBurahin
  3. hello fugi! good to hear from you! i miss you! ^^

    I just the prologue and this chapter and now i'm intrigued where Calyx's name came from?

    Nasa manila ako now, away from home because of work,(though now e binabaha ang espanya at ako ay stuck dito sa dorm)walang internet connection so di masyado makakauna sa pagcomment pero I'll always be reading your works)

    PS. yung price ko dun sa pagame mo dati, inaabangan ko pa din yun,haha, take care

    TumugonBurahin
  4. But ofcourse fugi... Natuwa ako sa story mo e.. Di masyado mabigat sa mood kakagaan ng feeling.. Medyo nakakasawa na din kasi ang puro drama... Haha... Positive vibes! Haha... Anyway .. I'll be waiting for the next chapters.. Mwah.. Haha..

    TumugonBurahin
  5. SA WAKAS!!!!!!!!!!!! NABUHAY KA NA ULET FUGI THE GREAT.. Salamat sa new story. Love it.

    TumugonBurahin