fugi's playlist

Lunes, Oktubre 1, 2012

Ikaw ang aking Pangarap II: Nag-iisang Ikaw 1



by: Fugi

Pauna: eto po ang kadugsong ng Ikaw ang aking Pangarap (parang lumalabas na ito ang Book II, o kung sa pelikula ito ang sequel.. hehehe, pero ang totoo wala sa plano ito at tuloy-tuloy dapat ang IAAP hanggang sa totoo nitong katapusan kaso sa pagdaan ng mga araw at sa dami ng revisions na naganap ay humantong ako sa ganitong ideya para maiaba naman ang flow.. hehe). Kung sa unang yugto ay medyo lamang ang pagiging isip bata ko, dito ay pipilitin kong gawing mas mature base na rin sa edad ko.. hahaha (sana magawa ko, pray for me!). At nais kong sabihin na kung sa unang libro ay 10% lang ang katotohanan, dito... dito sa pangalang aklat na ito ay purely kathang isip na (hahaha kala nyo maglelevel up ng mga ilang percent ang based on sa aking buhay no?? hehe)


>after a year<


“.. ang mahiwagang mensahe...” (ang medyo malakas na message alert tone ko, hahaha)

(kung babalikan ang Book I, ay wala po ako cp doon dahil hindi ko naman hilig pero dahil sa mapilit  kong tatay-tatayan SLASH super bestfriend SLASH ang aking super duper gwapo kong boyfriend na si hubs (Ian), yes naman! Ayieee naman kayo.. hehe kailangan ko daw iyon para lagi daw niya naririnig ang boses ko at para namomonitor nya rin daw ako, oh diba parang Vital signs lang hahaha)

“Baby fugs ko, hindi kita masusundo ngayon ha, may inaasikaso lang ako. Sorry po! I LOVE YOU” ang laman ng text nya

“Inaasikaso? Siguro para sa anniversary namin bukas” sa isip isip ko lang at sobrang ngiti ang sumilay sa aking mga labi

Ang bilis talaga ng panahon mag-iisang taon na pala kami bukas, parang kailan lang noong pinangarap ko na sana, sana mahalin nya rin ako katulad nang nararamdaman ko sa kanya at pinagbigyan naman ako sa hiling kong iyon. May mga hindi man pagkakaintindihan o mga childish fight ay nagagawan naman namin ito ng paraan mara maayos agad at mas lalo ko lang syang minamahal sa bawat pagkakataong iyon, mas tumitibay ang pundasyon ng love namin sa isat isa:)

“Mas mahalaga pa ba iyon sa akin? Ha?” ang kunyari-kunyarian kong reply kay Ian

Wala pang limang segundo ng biglang nagring na ang telepono ko at nang tingnan ko ito ang mokong ang tumawag na agad ko naman sinagot

“Hello” ang kunyari ay walang kagana-gana kong bungad sa kanya

“Nagtatampo ang baby fugs ko ah!” ang simula niya

“Tandaan mo wala nang mas mahalaga sa buhay ko kung hindi ikaw, wag na po magtampo, I love you!” ang dagdag niyang paglalambing

“Ano po iyon d ko marinig?” ang magmamaang-maangan ko pero sa loob loob ko ay sobra akong kinikilig sa mga sinabi niyang iyon at kung siguro kung nasaharap ko lang ito ay agad niyang napuna ito dahil sa lawak ng mga ngiti at feeling ko at kumikuslap pa ang aking mga mata sa sobrang kasiyahan

“I love you, i love you, ilove you, I LOVE YOU!!!!!” ang pag-uulit niya na nagsimula sa mahinang volume hanggang sa palakas ng palakas ang pagkakasabi niya

“I love you hubs!” ang malambing ko nang tugon kay ian

“Paulit po choppy, d ko narinig” ang natatawa nitong balik sa akin

“Gaya-gaya” ang natatawa ko na ring sagot

 “Behave ha! At hintayin kita sa school, ingat po!” dagdag ko at pinutol ko na ang tawag


Hindi na maalis ang napakagandang ngiti ko habang papasok na ako sa campus, at dahil doon hindi ko na napuna ang nasa paligod ko dahil ang kasweetan ni Ian ang tumatakbo sa utak ko (kasi kasi ka-su-weyt ih! Hehehe)

“May bukas pa ha!, magtira ka, bago bukas wala ka nang maingiti” ang narinig ko na lang mula sa gilid ko


Nang tingnan ko si janine ang isa sa pinakamalapit ko, namin ni ian na kaibigan na isa sa mga nakakaalam ng relasyon namin. Paano may pagkadetektib pala ang isang ito at simula palang pa ay naoobserbahan na nito ang kakaibang saya ko kapag nasa tabi ko si Ian at kung gaano ako nag-aalala kapag wala ito at yung mga tinginan daw namin at kung anu-ano pang proof ang pinagsasabi niya na ikinamula lang naming dalawa ng ilahad nya sa amin ang mga iyon.

“Sabi ko na ih!” ang huling komento ni janine sa pagtatapos naming magkwento ni Ian sa kanya ng relasyon namin

“Pero hindi mo man lang pinahirapan ha! Easy to get ka tuloy” ang natatawang biro nito na ikinahagikgik naman ng mokong na si Ian

Agad kong inambangan ng mahinang tampal si Ian dahil sa paghagikgik nito na naging tawa ng malakas dahil sa ginawa ko

“Paano kasi.. ano..“ ang walang mahinuha kong naisagot sa komentong iyon ni Janine

“Wag ka namang magpaliwanag dahil alam ko na ang sagot” ang nakangiting pagtatapos ni Janine

“Salamat sa supporta Janine ha!” ang nasabi na lang ni Ian

“Basta wag mo sasaktan si fugi, kung hindi ako ang susugod sayo at bubugbugin kita” ang natatawang pagbabanta ni Janine na nagpatouch sa akin kaya nayakap ko nalang ito.

“Salamat!” bulong ko dito

“Hindi ako mangangako pero gagawin ko ang lahat para maiwasan iyon” sinserong saad ni Ian

“Good answer huh!” natatawang banat ni Janine kay Ian na ikinatawa naman naming lahat

Nangiti na naman ako nang maalala ang tagpong iyon. Ang swerte namin kay Janine.


“Hala baliw na, Ca-lling Mr- Fu-gi, please back on earth” ang natatawang pagkuha ng atensyon ko ni Janine na agad nagpabalik sa aking wisyo

“Sorry may naalala lang” ang nangingit ko pa ring balik dito

“Kasi naman, buti hindi kayo napapagod ano?”

“Ha?” ang nalilito kong sagot

“Paano peras kayo tumatakbo sa isip ng isat isa” ang biro nito

“Malakas kasi ang stamina namin” ang pagsakay ko naman sa biro nito

“Oo nga naman, inaraw-araw nyo ba naman paghindi lumakas ang stamina ninyo” ang nakakalokong ngiti ni Janine

“Adik!” ang natatawa ko na lang balik dito

“Tara na nga, pumasok na tayo ba kung saan pa mapunta ang usapan natin” ang dagdag ko at nagpatuloy na kaming maglakad papunta sa unang kasi namin


“Asan ka na ba? Bakit hindi ka pumasok?” ang text ko kay Ian

“Kasi kasi naman magtitext lang, hindi man lang nagpasabi alam na may nag-aalala sa kanya” ang nakasibangot ko namang nasabi sa sarili ko

Kanina lang hindi matawaran ang ngiti ko tas ngayon naman hindi mailarawan ang itsura ko.

“Kasi naman sinagad ang pagkakangiti kanina” ang komento ni Janine habang nasa cafeteria kami sasagot pa sana ako ng bigla

“Kain na tayo” ang masayang nasabi ni anthony sabay lapag ng tray na naglalaman ng pagkaing inorder niya

Pagkaupong pagkaupo nito ay nagulat na lang ako nang biglang hablutin ni anthony ang cellphone ko

“Tatawag iyong ulupong naiyon, hindi ka noon matitiis, siguro may inaasikaso lang, kain na muna tayo ok!” nakangiting sabi ni anthony sa akin

Tumango na lang ako bilang pagpayag dito

Nakakatuwa dahil ang bestfriend kong ito ay lagi lang nasa tabi ko at kahit nasaktan ko sya dahil sa pagpili ko kay Ian ay hindi nagbago ang samahan namin kung may changes man may lumalim ang pagkakaibigan namin at sobrang protektib nito sa akin lalo na pag wala si Ian


 .....bbbbbllllagggggggg.......

Ang tunog ng suntok ni anthony kay ian dahil sa lakas nito na nagdulot ng putok ng labi ni Ian

“Tandaan mo, mas malakas ma dyan ang gagawin ko sayo sa oras na lokohin at paiyakin mo si Fugi at aagawin ko sya sayo pagnangyari iyon” ang seryosong sabi ni Anthony kay Fugi

“Makakaasa ka pare” ang seryoso ding balik ni Ian habang nakasalampak sa sahig dahil sa pagkakasuntok nito sa kanya

Inalalayan ko namang makatayo si ian at pag katapos ay agad kong inambangan ng mahinang suntok sa dibdib si Anthony na ikinahagikgik lang ni Ian at anthony

“Aray!” ang sigaw ni Anthony habng tumatawa na ng malakas

“Ang swerte mo pare ho! Ipinagtatangol ka pa” nakangiting nang sabi ni Anthony kay ian pero alam ko na nasasaktan sya kay niyakap ko na lang ito

“Salamat at sorry!” ang bulong ko dito

“Mahal kita kaya gusto ko maging masaya ka” ang balik nito

Napaluha naman ako sa sinabi nito at hinigpitan ko lang lalo ang yakap dito

“Ehem!” ang pagpapapansin naman ni ian

“Nagseselos na ako ha!” ang parang batang sabi ni ian

“Pare, ngayon lang, pagbigyan mo na ako” balik ni Anthony habang lalong humihigpit ang yakap nito sa akin

Maya maya ng kumalas na kami sa yakapang iyon

“Pare last na wag ka magagalit ha” ang nasbi ni anthony at nagulat na lang ako sa ginawa nito

Bigla akong kinabig ni anthony at dahil sa bilis ng mga pangyayari ay nalaman ko na lang na magkalapat na ang labi namin. Mabilis man iyon naramdaman ko ang labis labis na pagmamahal ni anthony sa akin

Simula noon ay naging parang magkapatid ang turingan nilang dalawa pero minsan ay natatawa na lang ako sa paging isip bata ni ian dahil hindi niya maiwasang oagselosan si anthony hehe


“Ako na maghahatid sayo ok” si Anthony habang palabas na kami

Hindi na lang ako umimik. Paano hindi man lang nagparamdam ang mokong ni text o tawag magkahalong inis at pag-aalala ang aking nararamdaman.

“Wag ka na mag alala malay mo naman busy lang iyon sa pangsusurprise sayo di ba anniversary nyo na bukas” ang biro ni Janine

“OO nga naman” pagsang-ayon ni anthony

“Pasurprise surprise, hindi na nakakatuwa pwede naman niya ako itext, o tumawag para hindi ako nag-aalala” ang na busangot kong sabi

“Tara na nga at nag-aalburoto na ang bulkan” ang natatawang sabi ni Janine

Nagpaalamanan na kami at sumabay na ako kay Anthony. Tahimik lang ako habang nasa byahe hanggang sa bigla na lang nagring ang telepono ko at nang tingnan ko ay si ian ito at nang dahil sa inis ay hinayaan ko na ito

“Si Ian ba iyon?”

“OO” ang walang gana kong sagot kay anthony

“O yan tumatawag na sayo ang ulupong bat ayaw mo naman sagutin?”

“Yan mo na yang ulupong na iyan” ang nasabi ko na lang na nagpahagikgik kay anthony

“Gusto mo ba itanan na kita, parang ayaw mo kay ulupong ah!” ang natatawa nang banat nito

“Adik, kahit na ulupong iyon mahal ko pa rin iyon” natatawa ko nang sagot

“Yun naman pala sagutin mo na” sulsol ni anthony

At agad ko na nang sinagot ang tawag ni Ian

“Hello” simula ko

“Sorry baby fugs ko kung hindi ako nakakatext o nakakatawag, nandito po ako sa campus, asan ka po?”

Sasagot na sana ako nung bigla na lang nagulat ako sa biglaang pagpreno ni Anthony at ng silipin ko kung ano ang nangyari ay na kita ko na may humarang na itim na kotse sa amin at may lumabas na mga nakaitim na mga lalaki at palapit sa amin

“Baby fugs ko nandyan ka pa ba?” ang narinig ko sa kabilang linya

Natulala ako sa mga sumunod na nangyari dahil bigla lumabas si Anthony ay bigla syang pinagtulunga ng mga lalaking iyon

“Ian!” ang natatakot ko na lang nasabi

“Baby fugs! Anong nagyayari sayo?” ang nag-aalala na niyang nasabi

Hanggang sa nabuksan na ang pinto sa side ko at bigla na lang niyang tinakpan ang bibig at ilong ko at may na ako na kakaiba na nagpahilo ay maya maya lang nawala na ang malay ko




Itutuloy.....











4 (na) komento:

  1. kawawa nman c fuji...panibagong...pagsubok para kina ian at fuji......./...........fuji hwag mong tagalan ung posting ng one great love mo ha......inaabangan ko lagi yan...khit minsan lang magcoments d2..........tnx 4 sharing your story.....

    TumugonBurahin
  2. una pa lang nakakloka na ! ehehe new journey na nila sa wkas :)

    TumugonBurahin
  3. I think it was a surprise for fugi for their anniversary...just a guess..

    TumugonBurahin
  4. para sakin tulad din ni sam1308 it is a part of surprise ni ian kay fug's sana totoo un keln ung next part po slmt po

    TumugonBurahin